Lò nướng, lò nướng nào tốt

Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

NHỮNG LƯU Ý KHI NƯỚNG BÁNH BẰNG LÒ NƯỚNG

Tùy thuộc loại bánh mà bạn cần nướng với mức nhiệt độ chính xác theo quy định của công thức làm món bánh đó. Nếu không yên tâm, bạn phải chỉnh nhiệt của lò nướng nhiều lần qua mỗi lần nướng bánh để tìm ra một lượng nhiệt thích hợp nhất cho món bánh của bạn.

Lò nướng là một thiết bị cực kì quan trọng khi bạn muốn làm những món bánh. Một chiếc lò nướng tốt với nhiệt độ chuẩn sẽ giúp bánh của bạn ngon hơn, và tránh được thất bại cho bạn.
Một chiếc lò nướng cần ít nhất các điều kiện sau:
– Có hai chế độ lửa (lửa trên và lửa dưới), và có thể chỉnh được hai chế độ này (chỉ bật 1 lửa trên, 1 lửa dưới hoặc 2 lửa đồng thời).
– Lò nướng phải có nút điều chỉnh nhiệt độ.
– Dung tích lò nướng không quá nhỏ, tối thiểu nên từ 30 lít trở lên.
Vì nguyên nhân trên mà chỉ có lò nướng mới phù hợp cho việc làm bánh, còn các dụng cụ khác như lò vi sóng, lò thủy tinh, nồi nướng,… đều không nên dùng để nướng bánh. Khi không căn chỉnh được lửa, bánh sẽ chín không đều, bị cháy, …

lò nướng
lò nướng fagorsanr xuất trên dây chuyền công ng




Các quy tắc cơ bản trong nướng bánh
1. Lò nướng nên được làm nóng trước lúc nướng bánh ở nhiệt độ quy định tối thiểu 10-15 phút, bởi nếu bạn đưa bột vào rồi mới bật lò thì quá trình làm nóng lò sẽ làm bề ngoài của bánh nở một chút trong khi bên trong chưa chuyển đổi gì. Kết quả là bên ngoài sẽ chín nhanh hơn bên trong rất nhiều, bánh sẽ bị sống và sượng. 
2. Khay nướng được đặt sao cho khuôn bánh ở chính giữa lò nướng (có nghĩa là nếu khuôn cao thì khay bánh cần phải hạ thấp xuống để khuôn ở chính giữa), việc này sẽ giúp nhiệt truyền vào bánh cân bằng hơn, tránh hiện tượng bị cháy mặt bánh hoặc cháy đế bánh 
3. Luôn để ở chế độ hai lửa, trừ khi có chú thích đặc biệt trong công thức, bởi nếu chỉ bật một lửa sẽ làm cho mặt bánh gần với thanh nhiệt được bật dễ bị cháy hơn.
Một số kết quả thường gặp khi nướng không đúng nhiệt độ:
1. Nhiệt độ lò nướng quá cao hoặc lửa trên quá cao: bánh sẽ nở rất nhanh và có thể nứt mặt. Tiếp đó, bánh sẽ xẹp ngay khi còn ở trong lò hoặc xẹp lúc lấy ra khỏi lò. Mặt bánh có dấu hiệu bị cháy hoặc khô ráp, bên trong vẫn còn ẩm ướt, hoặc đặc dẻo. Lý do là nhiệt độ cao nên bánh nở nhanh trong khi kết cấu bánh chưa kịp ổn định, làm cho bánh xẹp.
2. Nhiệt độ lò nướng cao và nướng không đủ thời lượng: tốc độ nở của bánh nhanh, có thể nứt mặt. Mặt bánh có thể hơi cháy, cắm tăm vào thấy nứng nhưng khi lấy ra thì bánh xẹp hoặc co lại, bên trong vẫn còn ẩm ướt, hoặc đặc dẻo. Lý do là bánh chưa chín hết, lượng hơi ẩm vẫn còn bên trong nên sau lúc lấy ra khỏi lò nướng, phần hơi ẩm này làm cho bánh co lại, bị xẹp, lõm.
3. Nướng không đủ thời gian: Bánh nở bình thường, bên ngoài vàng đẹp, nhưng sau khi lấy khỏi lò thì xẹp hoặc co lại, bên trong còn lượng hơi ẩm ướt. 
4. Nướng không đủ thời gian và nhiệt độ thấp: Bánh nở bình thường, nhưng mặt bánh thường màu vàng nhạt, sau lúc lấy bánh khỏi lò nướng thì xẹp hoặc co lại,rất có thể còn mùi bột hoặc mùi tanh của trứng.
5. Nhiệt độ quá thấp: Mặt bánh vàng nhạt, khô cứng và thường là dày. Bên trong bánh còn đặc, ẩm, dẻo.
Trên đây là một số chú ý khi nướng bánh và một số tình trạng thường gặp trong việc nướng bánh với lò nướng cao cấp. Ngoài lý do về mức nhiệt độ còn nhiều lý do khác như là công thức không hợp lý, thao tác sai,… Hi vọng sẽ giúp được cho bạn việc làm bánh của các bạn! Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét