Lò nướng, lò nướng nào tốt

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Phân biệt lò nướng và lò vi sóng

Không ít người vẫn hay nhầm lẫn giữa lò vi sóng và lò nướng bởi giữa chúng có một số tính năng tương tự nhau. Tuy nhiên, chúng lại có những nguyên lý hoạt động hay công dụng hoàn toàn khác nhau.

Nguyên lý hoạt động

Lò nướng hoạt động trên cơ chế truyền nhiệt bằng điện trở, làm nóng thức ăn bằng nhiệt trực tiếp từ ngoài vào trong.

Lò vi sóng dùng sóng tần số cao khoảng 2.45GHz, được sinh ra từ ống magnetron, theo ống dẫn sóng vào khoang nấu, làm rung các phân tử chất lỏng, sự chuyển động này sinh ra nhiệt làm chín thức ăn từ bên trong.

Vì vậy, lò nướng có tác dụng nhiệt lên mọi vật đặt trong lò nướng, còn lò vi sóng chỉ tác động đến các phân tử thức ăn như nước, chất béo và các chất hữu cơ khác. Nếu bạn để một cốc nước vào lò nướng, cả cốc nước và nước trong đó đều nóng lên, còn với lò vi sóng, nước sẽ sôi rất nhanh nhưng chiếc cốc lại không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, nhiệt làm cốc ấm lên là nhiệt độ nước truyền ra ngoài thành cốc.

Lò Nướng Kích Thước Đặc Biệt
lò nướng 


Công dụng

Lò nướng có chức năng chính là nướng. Lò có thể có các chế độ nướng lửa trên, lửa dưới, quạt đối lưu để phù hợp với nhiều loại thức ăn khác nhau. Tùy theo từng loại lò, công suất, chế độ lửa mà lò nướng được thịt gà, cá, bánh pizza hay các loại bánh khác. Lò nướng làm thức ăn chín bằng nhiệt và làm chín từ bề mặt bên ngoài vào trong.

Còn lò vi sóng có chức năng hâm nóng, rã đông thực phẩm. Vì vậy, lò vi sóng phù hợp cho những gia đình có nhu cầu cao về việc hâm nóng thức ăn hay luộc rau củ quả. Khi cần hâm nóng món ăn bằng lò vi sóng, bạn không cần cho thêm nước mà không sợ món ăn bị khô cháy hoặc dính với nhau, hương vị món ăn vẫn được đảm bảo nguyên vẹn. Khi luộc rau bằng lò vi sóng, bạn cũng để nguyên đĩa rau vào lò mà không cần thêm nước, rau sẽ chín nhanh trong vòng vài phút mà vẫn giữ nguyên được màu sắc và mùi vị.

Một số lò vi sóng hiện đại có kèm theo cả chức năng nướng, tuy nhiên việc nướng bánh và thức ăn bằng lò nướng vẫn hiệu quả hơn dùng lò vi sóng có nướng nhiều.

Công suất

Lò vi sóng có công suất thấp hơn lò nướng. Lò vi sóng dùng cho gia đình từ 4-5 người có công suất trung bình khoảng 900W, trong khi lò nướng có công suất 1200W, ngay cả với những loại lò vi sóng có chức năng nướng hầu như công suất nướng cũng chỉ đạt tới 1000W, hiệu quả nướng chín sẽ không bằng lò nướng đơn thuần.

Các lưu ý khi sử dụng

Sử dụng lò nướng, bạn có thể dùng bất cứ vật chịu nhiệt nào để đựng thức ăn trong Phân biệt lò vi sóng và lò nướng,chỉ cần không để các chất dễ cháy, dễ bắt lửa. Còn với lò vi sóng, bạn nên dùng các vật đựng thức ăn chuyên dụng như thủy tinh, sứ, không dùng các vật kim loại, hoặc đồ có hoa văn kim loại để tránh gây cháy nổ. Các vật dụng bằng nhựa hay nilon phải có tem “an toàn với lò vi sóng” thì mới dùng.

Lò nướng vẫn hoạt động bình thường khi không có thức ăn trong Phân biệt lò vi sóng và lò nướng, tuy nhiên, với lò vi sóng thì rất dễ bị cháy nổ. Do đó, tốt nhất bạn hãy đặt một bát nước vào trong lò nướng để đề phòng trường hợp vô ý cho lò nướng hoạt động khi đã lấy thức ăn ra khỏi lò nướng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét